Một ngọn lửa sak yan nine đơn giản (kao yot) xăm hìnhMột ngọn lửa sak yan nine đơn thuần ( ) xăm hình
Xăm Yantra hoặc là Sak Yuant (Tiếng Thái: สัก ยันต์ RTGS:sak yan) là một hình thức xăm bằng cách sử dụng các thiết kế yantra của Ấn Độ. Nó bao gồm các thiết kế hình học, động vật và vị thần linh thiêng kèm theo các cụm từ tiếng Pali được cho là mang lại quyền lực, sự bảo vệ, tài lộc, sức hút và những lợi ích khác cho người mang. Các thiết kế Sak yant có nguồn gốc từ Đế chế Khmer và thường được xăm bởi ruesi (dạng rishi ở Đông Nam Á), wicha Các học viên (ma thuật), và các nhà sư Phật giáo, theo truyền thống với một thanh kim loại được mài sắc đến một điểm (được gọi là khem sak).
Bạn đang đọc: Xăm yantra – https://tulamdep.vn
Lịch sử
Hình xăm được cho là mang lại sự bảo vệ và những quyền lợi khác đã được ghi nhận ở khắp mọi nơi trên khắp Khu vực Đông Nam Á lục địa và xa về phía nam như Indonesia và Philippines. Trải qua nhiều thế kỷ, truyền thống cuội nguồn này đã lan rộng đến khu vực ngày này là Campuchia, Lào, Đất nước xinh đẹp Thái Lan và một số ít vùng của Myanmar. Trong khi bản thân truyền thống lịch sử bắt nguồn từ thuyết vật linh bộ lạc địa phương, nó đã trở nên gắn chặt với khái niệm Ấn Độ giáo-Phật giáo về yantra hoặc những mẫu hình học huyền bí được sử dụng trong quy trình thiền định. Hình xăm phong cách thiết kế yantra được cho là có sức mạnh ma thuật, và được sử dụng giống như hình xăm kolam của Ấn Độ. Đối với những người này, tôn giáo gắn chặt với khái niệm ma thuật, sức khỏe thể chất và vận may .Chữ viết được sử dụng cho những phong cách thiết kế yantra đổi khác tùy theo văn hóa truyền thống và địa lý. Ở Campuchia và miền trung Vương Quốc của nụ cười, chữ viết Khmer Cổ của Đế chế Khmer được sử dụng. Trong khi ở miền bắc Đất nước xinh đẹp Thái Lan, những hình xăm yantra hoàn toàn có thể sử dụng chữ Shan, chữ Bắc Thái hoặc Tai Lu, và ở Lào, chữ Lao Tham được sử dụng. Chữ viết đánh vần những âm tiết viết tắt từ những câu thần chú tiếng Pali. Các bậc thầy khác nhau đã thêm vào những phong cách thiết kế này qua nhiều thế kỷ trải qua những tầm nhìn nhận được trong thiền định của họ. Một số phong cách thiết kế yantra đã được phỏng theo thuyết shaman giáo tiền Phật giáo và niềm tin vào linh hồn động vật hoang dã được tìm thấy ở Khu vực Đông Nam Á và được tích hợp vào truyền thống cuội nguồn và văn hóa truyền thống Thailand.
Campuchia
Nhà sư Campuchia xăm hình yantraNhà sư Campuchia xăm hình yantraỞ Campuchia, những hình xăm yantra được sử dụng để bảo vệ. Một số người tin rằng phép thuật từ những hình xăm yantra hoàn toàn có thể đẩy lùi đạn và thậm chí còn cả mảnh lựu đạn. Ở Campuchia, hình xăm yantra phổ cập trong quân đội và quân đội. Theo học giả người Trung Quốc Zhou Daguan, người đã đến thăm Đế chế Khmer, hình xăm yantra rất thông dụng so với người dân thường cũng như binh lính thời đó. Vua Indravarman III, người trị vì Đế chế Khmer từ năm 1295 sau Công nguyên đến năm 1308 sau Công nguyên đã xăm hình sắt thiêng trên người để bảo vệ ông khỏi mũi tên và dao.
Ý nghĩa
Hình xăm Yantra được cho là ma thuật và ban cho sức mạnh thần bí, sự bảo vệ hoặc suôn sẻ. Có ba công dụng chính của một hình xăm yantra. Một là điều đó có lợi cho người mặc, ví dụ điển hình như khiến họ trở nên hùng hồn hơn. Một thứ khác là bảo vệ và xua đuổi cái ác và sự khó khăn vất vả. Điều này thường được sử dụng bởi quân nhân, công an, tài xế taxi, xã hội đen và những người khác trong những ngành nghề nguy hại được nhận thức. Một loại khác là tác động ảnh hưởng đến những người xung quanh người mặc, ví dụ điển hình như gây ra sự sợ hãi. Hình xăm chỉ bộc lộ quyền hạn của nó miễn là người mang họ tuân thủ những quy tắc và điều cấm kỵ nhất định, ví dụ điển hình như kiêng 1 số ít loại thực phẩm .Người ta tin rằng sức mạnh của hình xăm rất linh giảm dần theo thời hạn. Vì vậy, để trao quyền lại cho họ mỗi năm, những bậc thầy sak yan tổ chức triển khai lễ kỷ niệm với những Fan Hâm mộ của họ nghi lễ Wai Khru. Wai khru có nghĩa là ” bày tỏ lòng tôn kính với guru của một người “. Ở Thailand, Wai Khru ấn tượng nhất được tổ chức triển khai tại chùa Wat Bang Phra .
Thiết kế Sak yan cũng được áp dụng cho nhiều phương tiện khác, chẳng hạn như vải hoặc kim loại, và được đặt trong nhà, nơi thờ cúng hoặc phương tiện của một người như một phương tiện bảo vệ[cần trích dẫn] khỏi nguy hiểm hoặc bệnh tật, để gia tăng sự giàu có, và để thu hút những người yêu thích. Trong những năm gần đây, những người nổi tiếng Hollywood như Angelina Jolie, người có hình xăm do Ajahn Noo Ganpai ở Thái Lan thực hiện, đã khiến phụ nữ trở nên phổ biến. Angelina Jolie có một hình xăm yantra về một con hổ Bengal vào năm 2004 để kỷ niệm việc nhập quốc tịch Campuchia.
Tuy nhiên, một trào lưu văn minh ở Vương Quốc của nụ cười đang tìm cách tân tiến khỏi quá khứ vật linh của họ. Là một phần của trào lưu này, nhiều người Thái tân tiến xem hình xăm yantra không gì khác hơn là những hình tượng như mong muốn đầy phong thái.
Các loại và mẫu mã
Có nhiều kiểu và mẫu mã truyền thống cuội nguồn của hình xăm yantra, nhưng 1 số ít kiểu nổi tiếng và phổ cập nhất gồm có :
- Ong Phra (Tiếng Thái: องค ์ พระ; dịch: Thân phật) – một trong những yếu tố thường được sử dụng trong xăm Yantra, nhưng cũng có thể là một thiết kế độc lập phức tạp hơn. Có nghĩa là cung cấp cái nhìn sâu sắc, hướng dẫn, chiếu sáng, v.v.
- Ha-thaeo (Tiếng Thái: ห ้ า แถว; dịch: năm hàng) – Thường được xăm ở sau vai trái. Mỗi dòng trong số năm dòng liên quan đến một lời chúc thành công và may mắn khác nhau.
- Kao-yot (Tiếng Thái:
เก้า ยอด
; dịch: chín ngọn tháp) – thường được xăm trên đỉnh giữa của lưng với nhiều kích cỡ và mức độ phức tạp khác nhau. Phiên bản đơn giản được hình ở trên cùng của bài viết này.
- Si-yot (Tiếng Thái: ส ี ่ ยอด; dịch: bốn ngọn tháp) – ảnh hưởng đến cảm xúc hoặc hành động của người khác và bảo vệ người mang.
- Paet-thit (Tiếng Thái: แปด ท ิ ศ; dịch: tám điểm) – đại diện cho sự bảo vệ trong tám hướng của vũ trụ. Hình tròn; thường được xăm ở giữa lưng. Hình ảnh trong bộ sưu tập bên dưới.
- Sip-thit (Tiếng Thái: ส ิ บ ท ิ ศ; dịch: mười điểm) – một phiên bản của paet-thit, nhưng bảo vệ theo mười hướng thay vì tám hướng.
- Maha-niyom (Tiếng Thái: มหา น ิ ยม; dịch: sở thích lớn) – để mang lại sự ưu ái cho người mang trong mắt người khác. Hình tròn; thường được đặt trên vai sau bên phải.
- Yot Mongkut (Tiếng Thái: ยอด มงก ุ ฎ; dịch: vương miện) – cho vận may và sự bảo vệ trong trận chiến. Hình tròn; thường được xăm trên đỉnh đầu.
- Panchamukhi (Tiếng Thái: ป ั ญจ ม ุ ข ี; dịch: năm khuôn mặt Deva) – nhằm mục đích xua đuổi bệnh tật và nguy hiểm.
- Suea (Tiếng Thái: เส ื อ; dịch: con hổ) – thường miêu tả đôi hổ. Đại diện cho quyền lực và quyền hạn.
Địa điểm
Nhiều website trình làng Vương Quốc của nụ cười là nơi để đạt được những hình xăm nghi lễ tinh xảo nhất và coi quốc gia này là nơi thông dụng nhất để học nghệ thuật và thẩm mỹ này. Hàng năm, hàng trăm người quốc tế tìm kiếm những hình xăm độc lạ và huyền diệu đến Vương Quốc của nụ cười để thực hiện hình xăm của họ. Trong khu vực Khu vực Đông Nam Á, Thailand cho đến nay là vương quốc có số lượng người sùng đạo cao nhất.
- Một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất hiện nay về xăm yantra là Wat Bang Phra ở huyện Nakhon Chai Si, tỉnh Nakhon Pathom, Thái Lan. Ajaan Noo Kanpai, có lẽ là học viên sak yan nổi tiếng nhất ở Thái Lan, được đào tạo ở đây.
- Một ngôi chùa nổi tiếng ở miền bắc Thái Lan là Wat Nhong Khem (khem nghĩa là kim). Nó nằm ở San Patong ngay bên ngoài Chiang Mai và là quê hương của sư phụ sak yan quá cố Phra Ajaan Gamtawn, người đã qua đời ở Chiang Mai vào ngày 14 tháng 9 năm 2010. Ngôi chùa này không còn áp dụng hình xăm.
Tranh cãi
Trong khi hình xăm ở phương Tây chủ yếu là vấn đề thẩm mỹ thì ở Thái Lan chúng lại thấm nhuần cả tâm linh và mê tín. Các thiết kế, đường nét của chữ viết, hoa văn hình học và hình dạng động vật đan xen sâu sắc với hình ảnh Phật giáo và vật linh mà một số người Thái sợ người phương Tây không đánh giá cao.[cần trích dẫn] Hình xăm các vị thần tôn giáo được coi là có vấn đề, đặc biệt là nếu chúng ở dưới thắt lưng. Trong văn hóa Đông Nam Á, đầu là bộ phận thiêng liêng nhất trên cơ thể. Càng xuống xa cơ thể, càng kém linh thiêng, và những người nước ngoài với những nhân vật tôn giáo bị bôi mực vào chân đã gây ra sự khó chịu. Trên đường cao tốc chính vào Bangkok từ sân bay Suvarnabhumi, các biển quảng cáo rộng 15 mét tuyên bố “Việc sử dụng Đức Phật làm vật trang trí hoặc hình xăm là sai lầm”. Một số nhóm muốn cấm hoàn toàn mọi hình xăm của các nhân vật tôn giáo.
Bộ sưu tập
-
Yan Paet-thit
-
Hlwong Pi Nan xăm mình ở chùa Wat Bang Phra
-
Hlwong Pi Pant xăm hình yan ở tỉnh Ang Thong.
-
Người sùng kính Wat Bang Phra phủ sak yant
-
Sak yan, Nakhon Pathom
Xem thêm
- Xăm mình ở Miến Điện
- Rangoli
Người trình làng
đọc thêm
- Chean Rithy Men. “Sự thay đổi tín ngưỡng tôn giáo và các thực hành nghi lễ của người Campuchia ở Cộng đồng cư dân”, trong Tạp chí Nghiên cứu Người tị nạn. Tập 15, số 2 2002, trang 222–233.
- Cummings, Joe. Hình xăm linh thiêng của Thái Lan: Khám phá những bậc thầy, phép thuật và bí ẩn của Sak Yan. Singapore, 2011.
- Drouyer, Isabel; Drouyer, Rene. Hình xăm ma thuật Thái Lan Nghệ thuật và Ảnh hưởng của Sak Yant. Ed. Sách River, 2013.
- Harris, Ian. Phật giáo Campuchia: Lịch sử và Thực hành. Honolulu, 2008.
- Igunma, Jana. “Cơ thể con người, Tinh thần và Bệnh tật; Khoa học Chữa bệnh trong Bản thảo Phật giáo thế kỷ 19 từ Thái Lan”, trong Tạp chí của Hiệp hội Quốc tế các trường Đại học Phật giáo. Tập 1, 2008, trang 120–132.
- Rivers, Victoria Z. “Lớp ý nghĩa: Tấm vải tôn tạo cho cơ thể và linh hồn”, ở Jasleen Dhamija, Thêu Châu Á. New Delhi, 2004, trang 45–66. ISBN 81-7017-450-3.
- Lời thề, Donald K. Trở thành Đức Phật: Nghi thức hiến ảnh ở Thái Lan. Princeton, 2004.
Source: https://tulamdep.vn
Category: Xăm ✅ (ĐÃ XÁC MINH)