Khởi nghiệp… nhầm chỗ
Gần đây, trên mạng xã hội nở rộ hình thức live stream bán mỹ phẩm. Trong đó, những mẫu sản phẩm hầu hết là kem trộn, mỹ phẩm “ tự chế ”, không nguồn gốc rõ ràng hoặc từ những công ty có tên nghe rất lạ. Hỏi ra mới biết, thực ra, nhiều người bán mỹ phẩm trực tuyến dạng live stream này đang tham gia một hình thức kinh doanh thương mại mỹ phẩm đa cấp. Chị Nguyễn Thịnh Mai Lan, ngụ Trường Chinh, Tân Bình, TP Hồ Chí Minh ở nhà nuôi con nhỏ nên có mong ước tìm kiếm một việc làm nhẹ nhàng trên mạng để tăng thêm thu nhập. Sau khi than phiền trên mạng xã hội về mong ước này, chị được nhân viên cấp dưới một công ty mỹ phẩm tên Anh T. liên hệ, đề xuất làm đại lý của công ty. Yêu cầu làm đại lý rất đơn thuần : chỉ việc đăng lên mạng thông tin mẫu sản phẩm của công ty, gồm những loại kem trắng da, hễ có người mua thì lấy hàng từ công ty về bán.
Thấy dễ dàng, chị Lan cũng đăng kí làm đại lý. 10 ngày đầu sau khi bắt đầu bán sản phẩm của công ty Anh T. trên mạng, chị Lan nhận được nhiều đơn hàng và có đồng ra đồng vào. Cuối tháng ấy, chị nhận được thư mời dự lễ “Tôn vinh đại lý xuất sắc”. Trong buổi lễ được tổ chức tại một khách sạn, chị và một số đại lý khác được phía công ty vinh danh có lượng hàng bán chạy, có thể vượt cấp, lên cấp quản lý của công ty trong nay mai.
Bạn đang đọc: Đa cấp mỹ phẩm “giăng bẫy”
Tại buổi lễ này, chị Lan cũng được thuyết phục bỏ tiền ra trữ hàng số lượng lớn, nếu mua 50 triệu tiền hàng sẽ được chiết khấu 25 %, 100 triệu tiền hàng là 35 %, doanh thu cao so với 10 % như trước đây. Thấy mới bán hàng mà khách khá nhiều, chị Lan tự tin nhập số hàng trị giá 50 triệu về. Tuy nhiên, sau khi ôm hàng thì khách bỗng dưng vắng bóng, chị hầu hết không bán được hàng nữa. Thuyết phục người quen mua thì chị nhận được phản ánh là “ kem giống kem trộn ” nên không ai chịu mua hàng. Liên hệ phía công ty xin trả hàng sau 2 tháng không bán được, chị nhận được câu vấn đáp là “ hàng mua rồi không trả lại ”. Chị Lan không phải là người duy nhất bị dụ dỗ vào những đường dây đa cấp mỹ phẩm kem trộn như trên. Cách đây không lâu, chị H.T, một “ mẹ bỉm sữa ” đã lên mạng vạch trần chiêu trò của một công ty mỹ phẩm nọ. Công ty này liên tục tuyển đại lý, thường tổ chức triển khai những buổi “ truyền lửa ”, “ vinh danh ”, công bố lệch giá “ khủng ”, có bốc thăm trúng thưởng điện thoại cảm ứng đắt tiền để kích thích mong ước làm giàu của người kinh doanh thương mại trực tuyến. Để rồi sau khi dụ dỗ được “ con mồi ” mua hàng rồi thì trở mặt, rũ bỏ nghĩa vụ và trách nhiệm với mẫu sản phẩm mình bán ra.
Nhiều người bán mỹ phẩm live stream bán hàng . |
Cạnh đó, các công ty đa cấp này còn một số chiêu trò khác như tổ chức những hội nghị hướng dẫn khởi nghiệp thông qua bán mỹ phẩm công ty, bổ nhiệm các chức trưởng phòng, tổ trưởng kinh doanh cho người bán hàng để đánh vào lòng tham cũng như chuộng hư danh của nhiều người, dẫn dụ họ bỏ tiền mua sản phẩm của mình.
Sản phẩm đi vòng
Sau khi bị dụ dỗ ôm hàng số lượng lớn, nhiều người không bán được hàng, trả hàng cũng không được nên đành “ muối mặt ” thực thi đủ chiêu trò trên mạng để đẩy hàng đi. Có người live stream gây sốc, cởi đồ bôi kem lên người để chứng tỏ công dụng thần kì của loại sản phẩm. Có người thậm chí còn còn dùng kem bôi lên mặt con mình và quay trực tiếp để chứng tỏ loại sản phẩm bảo đảm an toàn nhằm mục đích thuyết phục khách mua. Hoặc giảm giá đặc biệt quan trọng, mua 1 khuyến mãi 1 …
Mặt khác, một bộ phận người bán sau khi nhận hàng mà không bán ra được đã lừa bạn bè, người thân tham gia vào đường dây đa cấp này bằng cách áp dụng lại chiêu trò của phía công ty, dùng lợi lộc dụ dỗ họ bỏ tiền ôm hàng.
Cứ như thế, những mẫu sản phẩm vốn không có công hiệu, không thực sự tạo ra nhu yếu tiêu dùng của người mua, đi vòng vòng từ tay người này sang người khác, mà ở đầu đường dây là công ty đa cấp lừa đảo nhận doanh thu khủng. Có thể tổng kết lại một số ít chiêu trò mà đa cấp mỹ phẩm thường sử dụng để dẫn dụ người tham gia. Đó là liên tục đăng tuyển cộng tác viên, đại lý hoặc tiếp cận với những người cần việc để biến họ thành đại lý của mình. Khi nạn nhân khởi đầu tham gia, sẽ có những “ chim mồi ” mua hàng liên tục với giá trị thấp. Sau đó là hàng loạt mồi câu khác, từ vinh danh đến thăng cấp, trúng thưởng, tiếp thị lệch giá công ty, để rồi những nạn nhân tin yêu và đồng ý bỏ tiền mua hàng số lượng lớn để nhận hoa hồng cao … Cứ thế, những con mồi móc tiền, ôm hàng tồn và khóc ròng mà không làm gì được. Không chỉ thế, nhiều công ty đa cấp như trên còn núp dưới vỏ bọc kinh doanh thương mại thành công xuất sắc, người kinh doanh thành đạt. Một số giám đốc của công ty mỹ phẩm đa cấp còn từng nhận những phần thưởng người mẫu người kinh doanh, hay được vinh danh như doanh nghiệp thành đạt trong một vài cuộc thi nào đó. Để rồi, khi cơ quan chức năng bóc những đường dây lừa đảo, dư luận mới vỡ lẽ.
Luật sư Lê Việt Chuẩn – Đoàn LS Bà Rịa, Vũng Tàu: Vấn đề ở chỗ trục lợi, biến tướng hoạt động đa cấp
Trước đây, Luật Cạnh tranh 2004 có khái niệm về “ bán hàng đa cấp bất chính ”, trong đó có lao lý một số ít hành vi được coi là bán hàng đa cấp bất chính như “ nhu yếu người muốn tham gia phải đặt cọc, phải mua một số lượng hàng hoá bắt đầu hoặc phải trả một khoản tiền để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp ”, tuy nhiên, Luật Cạnh tranh 2018 đã bỏ pháp luật về bán hàng đa cấp bất chính, hoạt động giải trí bán hàng đa cấp sẽ bị giải quyết và xử lý nếu vi phạm chung về cạnh tranh đối đầu không lành mạnh trong kinh doanh thương mại. Như thế, hoàn toàn có thể thấy, hành vi bán đa cấp mỹ phẩm nói trên sẽ vi phạm pháp lý nếu có tín hiệu của sự ép buộc, gây rối, cung ứng thông tin không trung thực hoặc có hành vi lừa đảo … Đa cấp mỹ phẩm lúc bấy giờ đang nở rộ, khiến nhiều người tham gia trở thành nạn nhân. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng hoàn toàn có thể nhờ đến cơ quan chức năng xử lý được vì nạn nhân còn phải chứng tỏ mình bị lừa đảo, bị ép buộc hay những hành vi vi phạm pháp lý khác. Thực ra, bán hàng đa cấp là một hình thức kinh doanh thương mại hợp pháp, phổ cập ở nhiều nước trên quốc tế cho đến Nước Ta. Bản thân hành vi bán hàng đa cấp không có yếu tố, mà yếu tố nằm ở những kẻ trục lợi, làm biến tướng hoạt động giải trí đa cấp. Mà những kẻ này khi đã có ý đồ trục lợi, sẽ khá phức tạp, luồn lách và đẩy thế khó, bất lợi về phía những nạn nhân.
Thế nên, trước hết là mỗi người bán hàng cần trang bị cho mình kiến thức mua bán hàng, tìm hiểu kĩ về sản phẩm, về công ty mình tham gia phân phối. Đặc biệt nên có sự cảnh giác trước mình “món hời”, những cách kinh doanh kiếm lợi quá dễ dàng mà không tốn công tốn sức.
Hiện nay Sở Công Thương một số ít thành phố đã đưa ra những dấu hiện nhận diện về kinh doanh thương mại đa cấp lừa đảo, người dân cũng nên có sự tìm hiểu và khám phá để mà tránh trở thành nạn nhân khi tham gia tiêu thụ hay mua nhầm mẫu sản phẩm của những công ty này.
N.Mai (ghi)
Source: https://tulamdep.vn
Category: Sản phẩm làm đẹp ✅ (ĐÃ XÁC MINH)